Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Bài toán nhân lực cho ngành AI Việt Nam 4:41 PM,6/18/2018

Dữ liệu, thuật toán và con người, đó là 3 yếu tố tiên quyết để tạo ra sản phẩm AI có chất lượng cao, như nhận định của TS Trần Việt Hùng - Founder của Got It! . Vậy yếu tố con người liệu đã đáp ứng yêu cầu cho việc phát triển ngành AI ở Việt Nam?

Số lượng không đi kèm chất lượng

Trên cả nước hiện nay có gần 300 trường đại học và cao đẳng tham gia đào tạo về công nghệ thông tin, trong đó riêng Đại học Quốc gia TP HCM mỗi năm đào tạo được 2000 kỹ sư CNTT, theo ước tính của PGS-TS Vũ Hải Quân - Phó Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM, kiêm trưởng phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo AILab, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM. Ông nhẩm tính sơ bộ trên cả nước trung bình hằng năm có khoảng 30.000 sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT.

Tuy nhiên, số lượng đào tạo nhiều như vậy chưa hẳn là điều đáng mừng, bởi điều mà các doanh nghiệp CNTT cần là những kỹ sư có khả năng cống hiến một cách hiệu quả và sáng tạo, chứ không cần thuê đông người làm. Một người lập trình giỏi có thể làm công việc không chỉ của hai, ba người, ông nói. Đánh giá về thực trạng nguồn nhân lực CNTT được đào tạo ở Việt Nam, PGS Quân nhận định ngắn gọn: “Thật tiếc, số lượng không đi kèm với chất lượng”.

Theo GS Hồ Tú Bảo - Viện trưởng Viện John von Neumann, chuyên gia đầu ngành về trí tuệ nhân tạo, nguồn nhân lực làm về CNTT và trí tuệ nhân tạo của ta tăng lên rất nhiều qua các năm, tuy nhiên vẫn thiếu những chuyên gia giỏi. “Tại các hội nghị, hội thảo lớn hàng đầu về trí tuệ nhân tạo hầu như rất ít khi có bài tham luận của người Việt ở trong nước, nếu có thì đó là của người Việt ở nước ngoài. Ít nhất về mặt nghiên cứu thì vẫn còn khoảng cách” – GS Hồ Tú Bảo nói.

Nguồn nhân lực CNTT được đào tạo chuyên sâu giảm liên tục trong những năm qua, thậm chí giảm rất nhiều lần trong vòng 5 năm nay, PGS Vũ Hải Quân chia sẻ về thực trạng đào tạo ở ĐH Quốc gia TPHCM. Nguyên nhân là do các em sinh viên có xu hướng ra ngoài tìm kiếm việc làm hơn là học chuyên sâu ở trường, thậm chí các thầy cô trong khoa CNTT cũng ra ngoài làm, PGS Quân chia sẻ. Điều này có thể dẫn tới rủi ro, vì khiến các trường “thiếu hụt một lực lượng giảng dạy có tâm, có tầm và có trình độ”.

Tình cảnh này cũng tương tự ở ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội. TS Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Trưởng khoa Toán cơ tin học, cho biết đơn vị của bà có rất nhiều đặt hàng từ doanh nghiệp về trí tuệ nhân tạo nhưng khó khăn chính là thiếu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Không ít các em sinh viên không chuyên tâm học hành một cách bài bản, chỉ lo sớm kiếm được việc làm, “nhiều em năm thứ ba đã đi làm kiếm tiền và bị cuốn theo công việc, không có thời gian đầu tư cho việc học những chuyên đề, học phần tạo nền tảng tốt làm về AI”, TS Huyền chia sẻ.

TS Hùng của Got It! cũng từng nói, các sinh viên Việt Nam muốn làm về AI thì cần phải được “đào tạo thêm” sau khi ra trường, bởi vẫn còn khoảng cách giữa năng lực của họ với yêu cầu của doanh nghiệp.

Cần thay đổi gì trong cách đào tạo?

GS Hồ Tú Bảo kể: Năm 1991 lần đầu tiên tôi sang Mỹ và đến thành phố Seattle, nơi tập trung rất nhiều công ty công nghệ lớn như Microsoft, Boeing… với nhu cầu rất cao về nguồn nhân lực CNTT – khoảng 3.500 người hằng năm, trong khi đó các trường ĐH ở đây chỉ có thể đào tạo được khoảng 300 người. Như vậy, các doanh nghiệp buộc phải tìm nhân lực từ các nơi khác, như Microsoft phải mở chương trình liên kết với ĐH Thanh Hoa (Bắc Kinh) để đưa sinh viên Trung Quốc qua học. Tuy nhiên, trước thực trạng đó các đại học của Mỹ vẫn kiên quyết không mở rộng chỉ tiêu đào tạo ngành CNTT, “bởi cho rằng năng lực đào tạo của họ chỉ có thể đáp ứng được như thế”, GS Hồ Tú Bảo cho biết.

Đó là minh chứng cho quan điểm đào tạo nhân lực CNTT: 1) Doanh nghiệp phải gắn kết khăng khít với nhà trường; 2) Các trường phải luôn coi việc đảm bảo chất lượng đào tạo là yêu cầu hàng đầu, tuyệt đối không thể hi sinh chất lượng để chạy theo số lượng.

Vậy đâu là giải pháp cụ thể và phù hợp với điều kiện của Việt Nam để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành CNTT? Về đào tạo lý thuyết, theo GS Hồ Tú Bảo, sinh viên ngành CNTT của chúng ta cần học thêm toán, bởi yêu cầu xử lý dữ liệu sẽ ngày càng nhiều. “Có thể thấy Việt Nam có rất nhiều người giỏi toán nhưng nhìn vào chương trình dạy toán ở bậc phổ thông hay chương trình CNTT ở các cấp vẫn còn hơi ít toán”, GS Bảo nhận định.

Còn với đào tạo thực hành, PGS Vũ Hải Quân cho rằng cần tăng cường cơ hội thực hành cho các em ngay từ khi còn trên ghế phổ thông, điển hình như hai hướng tiếp cận của AILab. Các em đam mê về robotics có thể lập trình với thiết bị có sẵn ở AILab, sau khi học xong các em có thể sinh hoạt tại các câu lạc bộ và tiếp tục tạo ra những sản phẩm khác. Còn với các em thích lập trình, PGS Quân cùng các cộng sự biên dịch tài liệu của ĐH Harvard phát miễn phí để giúp các em bắt đầu làm quen với ngôn ngữ lập trình, sau đó mở khóa học online miễn phí cho các em dựa trên nền tảng EDS của ĐH Harvard do những cử nhân tài năng của trường dạy. Mỗi lớp học như vậy có hàng nghìn em tham gia, PGS Quân cho biết.

“Tất cả những gì chúng tôi làm là truyền lửa cho các em để các em có thể hình thành đam mê và duy trì được niềm đam mê đó” - PGS Vũ Hải Quân nói.

Nguồn: Báo khoa học và phát triển

Send Print  Back
The news brought
Phải đầu tư thỏa đáng cho nghiên cứu sinh 6/18/2018
Giao thông trong CMCN 4.0: Khi viễn tưởng thành hiện thực 6/18/2018
Ứng dụng kỹ thuật mới trong ghép phổi từ người cho bị viêm gan C 6/18/2018
IAEA hỗ trợ Việt Nam điều kiện hóa các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng 6/18/2018
Hội thảo khoa học với chủ đề “Phân tích xác suất khả năng nứt gãy cơ học của vỏ thùng lò phản ứng PWR và VVER do sốc nhiệt ở áp suất cao trong giai đoạn chuyển tiếp của sự cố” 6/18/2018
Phiên họp lần thứ hai xây dựng Quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng 6/18/2018
Bộ KH&CN: Cắt giảm nhiều nhất trong các Bộ về mặt hàng kiểm tra trước thông quan 6/18/2018
Hà Tĩnh: Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nhân giống và trồng hoa hồng 6/18/2018
TP Hồ Chí Minh: Hỗ trợ kinh phí, chuyển giao công nghệ cho giải pháp sáng tạo kỹ thuật 6/18/2018
Hải Phòng: Ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp kết nối, bảo mật trong quản lý điều hành cấp xã 6/18/2018
Đẩy mạnh hợp tác chuyển giao công nghệ giữa TP.HCM và TP.Deagu 6/18/2018
Công nghệ nền tảng 4.0 và các ứng dụng cho thành phố thông minh 6/18/2018
Sắp diễn ra hội thảo khoa học về đô thị thông minh năm 2018 6/18/2018
Nghiên cứu sự đa hình phân tử và khả năng thể hiện hoạt tính cytotoxin và các hoạt tính sinh học khác của ribonuclease (RNase) từ nọc độc của rắn sống ở Việt Nam. Mã số nhiệm vụ: VAST.HTQT.NGA.07/15-16 6/14/2018
Nghiên cứu phân vùng chức năng sinh thái làm cơ sở phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Thái Bình. Mã số đề tài: VAST.NĐP.02/15-16 6/14/2018













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 119967672 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn