Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Robot dọn sạch vỏ tàu, cứu tinh cho ngành hàng hải 9:21 AM,12/30/2020
Robot HullSkater chuyên làm nhiệm vụ dọn dẹp sạch các sinh vật biển khi chúng mới bám vào vỏ tàu biển ở giai đoạn đầu.Khi tàu di chuyển trên biển, vỏ tàu sẽ bị đủ thứ bám vào, từ con hàu, con trai, tảo cho tới các sinh vật khác. Quá trình này được gọi là sinh vật bám vỏ tàu và đây là vấn đề lớn với ngành tàu thuyền.Sinh vật bám vỏ tàu khiến tàu thêm nặng nề, chậm chạp và cần nhiều năng lượng để hoạt động hơn, từ đó làm tăng chi phí nhiên liệu và phát thải nhiều carbon.Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), vận chuyển hàng hải gây ra gần 3% khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Nếu ngành tàu thuyền là một quốc gia thì ngành này sẽ gây ô nhiễm thứ sáu trên thế giới.Sinh vật biển bám vào vỏ tàu dần dần có thể khiến các sinh vật ngoại lai xuất hiện ở môi trường chưa từng xuất hiện trước đó. Điều này có thể gây ra tổn thất không thể thay đổi khi những sinh vật này phát triển mạnh ở môi trường mới, phá hủy đa dạng sinh thái bản địa. Đây là vấn đề mà IMO coi là thách thức thuộc hàng lớn nhất với hệ sinh thái biển, duyên hải và nước ngọt thế giới.Để chống tình trạng sinh vật bám vỏ tàu, nhiều biện pháp đã được áp dụng như dùng lớp phủ vỏ tàu đặc biệt, thuê đội thợ lặn chuyên dọn vỏ tàu. Tuy nhiên, công ty Jotun ở Na Uy đã có cách tiếp cận hoàn toàn khác.Jotun đã xây dựng HullSkater, một robot nam châm biết bò nặng 200kg chuyên loại bỏ các sinh vật mới bám vào vỏ tàu. Robot được điều khiển từ xa thông qua kết nối 4G và 4 camera phân giải cao để kiểm tra bề mặt, dọn dẹp những sinh vật mới bám vào vỏ tàu.Ông Geir Axel Oftedahl, Giám đốc phát triển kinh doanh của Jotun, cho biết nếu dọn dẹp sinh vật bám vào vỏ tàu từ sớm thì có thể ngăn chặn các sinh vật này gây họa về sau. Tùy vào kích thước tàu, quá trình kiểm tra và lau dọn bằng HullSkater sẽ mất 4 giờ và diễn ra từ 8 đến 16 lần/năm. Robot được để trên tàu và có thể triển khai dọn dẹp khi nào tàu đang đỗ và có kết nối dữ liệu.Jotun là công ty đầu tiên kết hợp sử dụng rotbot, quản lý và lớp phủ vỏ tàu để đảm bảo vỏ tàu lúc nào cũng sạch sẽ. Theo ông Geoffrey Swain tại Viện Công nghệ Florida, robot dọn vỏ tàu chính là công nghệ tốt nhất từ trước tới này.Ông Swain cho biết ý tưởng chủ động lau dọn vỏ tàu lần đầu được Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ tài trợ năm 2005. Khi đó, người ta phủ vỏ tàu bằng lớp ngăn sinh vật bám vào. Tuy nhiên, dịch vụ của Jotun là cách làm mới để tuân thủ quy định về sinh vật bám vỏ tàu của IMO.Nếu tàu di chuyển tới Australia hay New Zealand, tàu sẽ bị kiểm tra để đề phòng sinh vật ngoại lai. Với dịch vụ của Jotun, chủ tàu có thể chủ động quản lý, dọn dẹp vỏ tàu.Theo IMO, khoảng 9% nhiên liệu mà tàu tiêu thụ là do sinh vật bám vỏ tàu. Năm 2018, IMO vạch ra chiến lược để giảm mức thải carbon của tàu thuyền quốc tế, tiến tới năm 2030 có thể giảm lượng thải carbon của ngành xuống ít nhất 40% so với năm 2008.IMO ước tính quản lý sinh vật bám vỏ tàu có thể làm giảm 80 đến 90 triệu tấn CO2 mà tàu biển thải ra hàng năm. Mức này tương đương lượng CO2 mà cả một quốc gia thải ra, như Hy Lạp hay Nigeria.Robot HullSkater mất 4 năm phát triển. Jotun cho rằng cứ 1 USD đầu tư vào công nghệ này thì sẽ tiết kiệm hơn 3 USD chi phí nhiên liệu.Tới nay, Jotun đang định thương mại hóa phát minh này, sản xuất và cung cấp robot cho 50 tàu.Sau khi ra mắt HullSkater trực tuyến hồi tháng 3, Jotun đã ký hợp đồng thương mại đầu tiên với hãng tàu container Thụy Sĩ-Italy là Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC). Cuối năm nay, robot sẽ được lắp đặt trên một trong những con tàu lớn của MSC ở xưởng đóng tàu Quảng Châu, Trung Quốc.
Nguồn: khoahoc.tv
Send Print  Back
The news brought
Nga trình làng trực thăng chiến đấu "Storm" đời mới 12/21/2020
Mỹ phát triển vũ khí vi sóng cho máy bay chiến đấu 12/21/2020
Máy bay không người lái tái canh rừng bị cháy rụi ở Mỹ 12/18/2020
Các nhà khoa học Nhật cấy ghép máy móc vào gián, bắt chúng phải phục vụ con người 12/17/2020
Robot theo dõi va chạm với núi băng trôi lớn nhất thế giới 12/17/2020
Ưu thế giúp máy giặt sấy thông minh Samsung AddWash thu hút người dùng 12/16/2020
Thiết bị tự hành dưới nước giúp kiểm tra đập thủy điện, tàu thuyền 12/14/2020
Robot hút bụi có thể bị biến thành thiết bị nghe lén 12/11/2020
Máy quét X-quang cầm tay 12/11/2020
Máy lọc không khí cầm tay 12/10/2020
Máy giặt không tốn nước 12/10/2020
Máy lọc không khí thành nước 12/10/2020
Công ty Mỹ giới thiệu mẫu xe điện "không cần sạc" 12/10/2020
Trung Quốc thử nghiệm động cơ có thể bay khắp Trái đất chỉ trong 2 giờ 12/9/2020
Nga công bố 2 động cơ tên lửa mới 12/8/2020













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 120135707 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn