Ý tưởng mới lạ của học sinh lớp 7 giúp giảm thiểu thương vong do tai nạn
3:47 CH,16/07/2018

Theo Kim Ly, nếu thay thế các dải phân cách bê tông cốt thép bằng vật liệu có tính đàn hồi, xốp, dẻo thì có thể giảm đáng kể tỉ lệ thương vong nếu lái xe đâm vào dải phân cách.

Làm thế nào để hạn chế tối đa thương vong khi xảy ra tai nạn giao thông là câu hỏi đã thôi thúc Ngô Thị Kim Lý, học sinh lớp 7, trường THCS Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế sáng tạo giải pháp “Hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn giao thông”.

Đây là đề tài được trao giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XII, năm 2018 vừa qua.

Chia sẻ với Tạp chí Khám phá, Kim Ly cho biết Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông hàng đầu thế giới. Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do sự hiểu biết còn hạn chế, môi trường giao thông không an toàn và cơ sở hạ tầng giao thông còn nghèo nàn… Trong đó, việc lái xe xử lí không tốt ở những khúc cua đồi núi, đèo cao hay dải phân cánh bị khuất tầm nhìn, ở cầu vượt... cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nếu giải quyết được nguyên nhân này chắc chắn rằng sẽ giảm thiểu được tai nạn giao thông một cách đáng kể.

Vì vậy, ở các dải phân cách của các con đường, thay vì sử dụng vật liệu bê tông cốt thép, Kim Ly đã đưa ra giải pháp sử dụng vật liệu có tính chất đàn hồi, xốp, dẻo… Nếu người lái xe không làm chủ tốc độ, không quan sát kỹ hoặc thiếu tầm nhìn và tông trực tiếp vào dải phân cách này thì sẽ giảm được tỉ lệ thương vong rất lớn.

Đối với các khúc cua của con đường, trong nửa bán kính của khúc cua, thay vì sử dụng rào chắn là các tấm lá sắt, thép, khối bê tông, sẽ sử dụng những trụ đàn hồi với những con lăn hình viên bi, các trụ này được liên kết với nhau bằng vật liệu mang tính đàn hồi.

Nếu xe lỡ vượt ra khỏi làn đường và tông vào hệ thống rào chắn này thì chiếc xe sẽ lăn trên các con lăn hình viên bi, duy trì được quán tính, giữ và giảm vận tốc xe đồng thời giữ cho xe di chuyển đúng làn đường, không bị văng ra khỏi rào chắn. Từ đó, sẽ hạn chế được tai nạn giao thông và giảm hẳn thương vong xảy ra.

GS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên Hiệp hội, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi, đánh giá cao ý tưởng và triển vọng của đề tài này.

"Chúng tôi rất ấn tượng với công trình sáng tạo của em Ngô Thị Kim Ly - một ý tưởng chưa có ở nước ta. Đây là đề tài có khả năng áp dụng trong thực tế rất cao, mang lại hiệu quả tốt, an toàn và hoàn toàn áp dụng được cho các loại đường khác nhau ở Việt Nam", GS.TS Trần Hữu Dàng cho biết thêm.

Nguồn: khampha

Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn