Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Vô lăng phát hiện lái xe ngủ gật 10:18 SA,17/06/2014

Một nhóm nghiên cứu thuộc WSU đã sáng tạo ra một hệ thống có thể phát hiện tình trạng lái xe bắt đầu ngủ gật.

Theo đó, công nghệ hiện đã được trao bằng đặc quyền sáng chế này hoạt động dựa trên những chuyển động của vô lăng và đã tạo ra một sự thay thế rẻ tiền và đáng tin cậy đối với những hệ thống phát hiện tình trạng ngủ gật của lái xe hoạt động dựa vào các camera theo dõi.
“Các hệ thống sử dụng camera để phát hiện khi xe chệch khỏi làn hoạt động được thiết kế hết sức phức tạp và có giá cao”, ông Hans Van Dongen, giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu về vận động và giấc ngủ thuộc Trường đại học Washington State University Spokanen (WSU) cho biết. “Chúng hoạt động không hiệu quả trên những con đường phủ tuyết hoặc uốn lượn, trong bóng tối hoặc khi vạch kẻ làn không rõ”.
“Hệ thống của chúng tôi là một công nghệ không tốn kém và dễ sử dụng, có thể giải quyết được các vấn đề trên và có thể phát hiện sự thiếu tỉnh táo của lái xe sớm hơn, trước khi tai nạn có thể xảy ra”, ông nói thêm.
Hệ thống này đã được thử nghiệm với 29 đối tượng qua 10 ngày chạy đêm để tìm ra mức độ ảnh hưởng trung bình của sự mệt mỏi tới hoạt động lái xe của họ. Những người này được thử mức độ tỉnh táo liên tục, và thực hiện bốn lần lái 30 phút trên hệ thống giả lập mỗi đêm. Hệ thống lái giả lập có thể đo 87 chỉ số về tốc độ, gia tốc, hướng lái, vị trí trong làn và nhiều yếu tố khác.
Khi kết quả thử mức độ tỉnh táo được đối chiếu với dữ liệu thu thập từ hệ thống lái giả lập, người ta đã phát hiện ra rằng sự bất ổn của chuyển động vô lăng và vị trí của xe trong làn là hai dấu hiệu rõ nhất gây ra tình trạng thiếu tỉnh táo của lái xe. Thêm vào đó, những nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng số lần dao động của vô lăng trên một phút có thể dự đoán sự thiếu kiểm soát, trước khi xe có thể mất lái và đi chệch làn.
“Chúng tôi muốn tìm ra một công nghệ tốt hơn để đánh giá mức độ mệt mỏi của người lái trước khi mức độ này trở nên nghiêm trọng và có thể gây tai nạn”, Giáo sư Hans Van Dongen nói. “Sáng chế của chúng tôi sẽ là cơ sở tốt để phát triển hệ thống cảnh báo sớm. Nó còn có thể được sử dụng kết hợp với các hệ thống sẵn có để tối đa hóa khả năng phát hiện và cảnh báo”.
Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống này sử dụng các thiết bị có chi phí thấp, phù hợp để lắp đặt phổ biến trên xe mới hoặc lắp thêm cho xe cũ.

Nguồn: khoahoc.com.vn ngày 23/5/2014

Gửi bài này In bài này  Trở về
Các tin đã đưa
Biến ánh sáng thành vật chất 17/06/2014
Chặng đường 10 năm bảo hộ bản quyền phần mềm: Nhiều kết quả khả quan 10/06/2014
Philips và Desso phát triển thảm phát sáng 10/06/2014
Thanh toán bằng dấu vân tay 10/06/2014
Đến cuối năm 2014, thế giới sẽ có 3 tỷ người dùng Internet 06/05/2014
Chiếc ô hình đám mây tự bung trong ánh mặt trời 21/04/2014
Thử nghiệm pin sạc điện thoại thông minh trong vòng 30 giây 16/04/2014
Robot có chân lên vũ trụ 16/04/2014
ATM biết tự vệ kiểu bọ hung 16/04/2014
Robot hiểu được cảm xúc con người 15/04/2014
Máy in di động 15/04/2014
Miếng dán lưu trữ dữ liệu 08/04/2014
Tuyên truyền đề án số hóa truyền hình tại 5 thành phố lớn 26/03/2014
Gắn biểu trưng số hóa truyền hình lên tivi từ ngày 1-5 26/03/2014
Ứng dụng hỗ trợ người mù trên điện thoại thông minh 13/03/2014













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Đăng Ký   |    Đăng Nhập   
Số lượt truy cập: 120588471 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn