Tin tức
Hotline: (84 04) 382 49874      
Hỗ trợ online: Chát với hỗ trợ Online - Yahoo Chát với hỗ trợ Online - Skype  Liên Hệ  Tiếng Anh
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg
http://techmartvietnam.vn/Portals/_default/Skins/NVPortal/Images/xuctien.jpg

Nhà khoa học cần chung sức, hợp tác để sản phẩm ra thị trường 5:00 PM,7/21/2017

Để sản phẩm nghiên cứu phát triển, cần cả yếu tố công nghệ và mô hình kinh doanh tốt.

Đây là chia sẻ của ông Phạm Duy Hiếu, Tổng giám đốc Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF) tại Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp của nhà khoa học” tổ chức sáng 19/07.

“Hành trình biến ý tưởng sáng tạo trở thành một sản phẩm mẫu, rồi đến thị trường và được chấp nhận... nhà khoa học cần phải có sự hỗ trợ của chuyên gia các lĩnh vực như tài chính, marketing, nhà đầu tư… Đây là những nhân tố để xây dựng mô hình kinh doanh – điều quyết định đến tính thương mại của sản phẩm từ nghiên cứu khoa học”, ông Hiếu chia sẻ.

Để cụ thể hóa suy nghĩ đó, ông Hiếu kể lại câu chuyện về chuyến đi Thụy Sỹ của mình cách đây không lâu. Một nữ tiến sỹ ở đất được này có một tập bản thảo chi tiết về sản phẩm là chiếc giường có khả năng chữa trị ung thư vú, tuy nhiên bà không biết phải làm thế nào để tạo ra chiếc giường thật vì bà không phải là một kỹ sư thiết kế.

Vị nữ tiến sỹ này đã đến một trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại Thụy Sỹ và được các kỹ sư ở đây hỗ trợ thiết kế sản phẩm thật. Sau đó, dự án này được một quỹ khởi nghiệp đầu tư và tiến hành thương mại hóa.

“Từ một ý tưởng trên giấy, cần phải có nhiều bên cùng hợp sức vào để có thể tạo ra sản phẩm thực tế và thâm nhập thị trường”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu chia sẻ thêm, theo thống kê, tại Thung lũng Silicon Valley (Hoa Kỳ) mỗi ngày có đến 3.000 doanh nghiệp thành lập. Điều này thể hiện sự hợp lực chung sức của rất nhiều con người lớn như thế nào.

Facebook hiện nay đã được định giá hàng tỉ đô la vì ông chủ Mark Juckergberg chỉ sở hữu 20% cổ phần, 80% cổ phần còn lại là của những con người đang từng ngày tạo ra giá trị cho công ty này.

“Điều kiện của phép nhân là phép chia. Khi con người chia sẻ nguồn lực về cơ hội kinh doanh, mối quan hệ, kênh phân phối… tức là đang hướng đến tạo ra những phép nhân trong doanh nghiệp của mình”- ông Hiếu nói.

Khi được hỏi về con đường khởi nghiệp, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Tập đoàn sơn KOVA chia sẻ, bà xuất thân là người làm khoa học. Bà khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Cách đây 20 năm, bà sang Mỹ chỉ với 500 đô la và 1 thùng mỳ gói. Bà đã sống chỉ với những thứ đó suốt 2 tháng trời. Thậm chí có đêm bà phải ngủ ở sân bay. Sau những chuỗi ngày khó khăn, bà đã ký được một hợp đồng hợp tác sản xuất sơn chống thấm với các đối tác tại Mỹ.

Bà bắt đầu bán xe máy, vay vốn cá nhân để nghiên cứu sản xuất sơn.

"Nhờ những chuyến đi, những sự kết nối, hợp tác với một doanh nghiệp sơn ở Mỹ, tôi đã mang kết quả nghiên cứu của mình đưa ra thị trường và được chấp nhận. Sản phẩm được tạo ra không có yếu tố khoa học công nghệ thì khó thành công. Nhà khoa học mà không biết chung sức, hợp tác thì sản phẩm không thể nào ra được thị trường”, TS Hòe nhận định.

Ông Heff Hoffman, nhà sáng lập nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử, giải trí như Priceline.com, uBid.com ví von, doanh nghiệp như một đội bóng đá: “Mỗi vị trí trên sân đều do những người có khả năng chuyên môn đảm trách. Không ai có thể giỏi trong tất cả các vị trí. Vì thế mỗi cá nhân cần có sự phối hợp tuyệt vời nhất với những người đồng sự của mình để tạo ra một tập thể mạnh”.

Nguồn: Theo Khám phá, ngày 20/7/2017.

Send Print  Back
The news brought
4 chữ S quan trọng mọi startup cần ghi nhớ 7/20/2017
Thành phố Hồ Chí Minh thành lập 4 Ban điều hành Hệ sinh thái khởi nghiệp trọng điểm 7/20/2017
Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đừng chỉ trông chờ nhà nước 7/20/2017
Trao chứng chỉ cho giảng viên nguồn về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp 7/20/2017
Sự sáng tạo chính là chìa khóa để phát triển 7/19/2017
Nhà đầu tư thiên thần' chưa mặn mà với startup Việt 7/19/2017
Chính phủ yêu cầu triển khai giải pháp tăng năng lực tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0 7/19/2017
Vĩnh Long: Phát triển KH&CN giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 7/18/2017
Doanh nghiệp có thuận lợi gì khi Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi có hiệu lực? 7/18/2017
Ưu tiên phát triển ngành công nghiệp môi trường 7/18/2017
Nghị định 43 – Tháo gỡ nhiều “nút thắt” cho doanh nghiệp 7/17/2017
Ban hành Thông tư số 10/2017/TT-BKHCN ngày 28/6/2017 quy định về xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN 7/17/2017
Algeria tạm ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng thực phẩm và công nghiệp 7/14/2017
Tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam tại Thái Lan 7/14/2017
Khuyến công Đồng Tháp: Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp 7/14/2017













Trang chủ   |    CN/TB chào bán   |    CN/TB tìm mua   |    Tin tức   |    Giới thiệu   |    Liên hệ Register   |    Login   
Số lượt truy cập: 120735046 Bản quyền thuộc Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Địa chỉ trụ sở chính: 24 Lý Thường Kiệt - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Tel: (84-04) 38249874 - 39342945 | Fax: (08-04) 38249874 | Email: techmart@vista.gov.vn